Những 'thực phẩm vàng' dành cho người chơi thể thao

Đăng bởi vào lúc 2017-09-12

Chơi thể thao, tập luyện thể dục hàng ngày là phương pháp để tăng cường thể lực, rèn luyện sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên để đạt kết quả viên mãn, ngoài việc luyện tập, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, ít béo...

Đặc biệt là những thực phẩm “vàng” cho những người chơi thể thao.

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3,protein có tác dụng giảm lượng cholesterol và cải thiện hệ thống tim mạch.

Đối với người chơi thể thao, axit béo omega-3có tác dụng cực tốt bảo vệ hệ thống tim, giảm chứng đột quỵ khi chơi quá sức. Các loại cá, đặc biệt là cá hồi chứa axit béo omega-3 rất tốt cho người chơi thể thao.

Phương pháp:

+ Tăng cường các thức ăn có chứa axit béo omega-3 gồm các loại cá, đặc biệt là cá hồi, trứng, đậu, sữa, quả óc chó, hạt lanh, bánh mỳ ngũ cốc, tảo...

Trứng giúp duy trì cơ bắp

Lòng trắng trứng chứa rất nhiều protein. Trứng không chỉ dễ sử dụng, chế biến mà còn rất thích hợp cho những người chơi thể thao vì chúng tăng cường và duy trì cơ bắp.

Phương pháp

: + Chế biến trứng thành các món ăn luộc, rán, ốp nếp...cho thực đơn trong ngày, trong tuần.

Nấm cung cấp sắt, vận chuyện oxy trong máu

Một chút nấm nhỏ sẽ cung cấp lượng sắt bằng khoảng 50 % bữa ăn hàng ngày của mỗi người và giúp vận chuyển oxy trong máu tốt hơn.

Nếu việc vận chuyển oxy trong máu không tốt sẽ gây khó chịu, mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, nấm nên được sử dụng trong những bữa ăn trước khi tập luyện.

Phương pháp:

+ Sử dụng các món nấm gồm kim châm, nấm rơm, nấu đùi gà, nấm hương...để xào, nấu với thịt, giò sống giúp tăng cường sức khỏe. Nấm cung cấp sắt, tăng cường vận chuyển oxy trong máu, thích hợp cho người chơi thể thao.

Cải bó xôi chứa chất sắt, ma-giê và kali

Cải bó xôi (rau chân vịt) chứa rất nhiều chất sắt, ma-giê và kali.Trong đó, ma-giê đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng. Khi kết hợp cùng kali làm tăng khả năng điều hòa cơ bắp.

Phương pháp:

+ Bổ sung rau bó xôi đan xen với các loại rau khác trong bữa ăn hàng tuần.

+ Có thể chế biến bó xôi thành canh thịt, xào với thịt bò...để có được cơ bắp khỏe mạnh.

Đậu hạt không tẩm muối chứa nhiều năng lượng

Các loại hạt chứa rất nhiều năng lượng và là một loại thức ăn vặt rất tốt cho người tập thể dục thường xuyên (với điều kiện là không tẩm muối và chất béo).

Phương pháp:

+ Cách tốt nhất là bổ sung các loại đậu hạt (không tẩm muối) trong ngày.

+ Có thể dùng ăn chơi hoặc ăn với cơm cũng rất tốt.

Hạt bí chứa protein và ma-giê

Hạt bí “tí tách” là thế nhưng ngoài việc thỏa mãn cho các tín đồ thích ăn vặt. Hạt bí còn giúp người chơi thể thao phát triển cơ bắp tốt hơn bởi lượng ma-giê rồi dào. Hạt bí phát triển cơ bắp tốt hơn bởi lượng ma-giê rồi dào.

Phương pháp:

+ Sử dụng hạt bí thành món ăn vặt thay cho những sở thích khác như bánh, kẹo...vừa có tác dụng cho cơ bắp lại hạn chế tăng lượng đường trong máu.

Khoai lang chứa chất sắt và năng lượng

Cũng như nấm, khoai lang chứa nhiều chất sắt và năng lượng, giúp chống lại cảm giác uể oải, mệt mỏi rất phù hợp cho những người chơi thể thao.

Phương pháp:

+ Chế biến khoai lang thành các món luộc, rán hoặc làm bánh khoai sẽ rất tốt cho cơ thể.

+ Khoai lang sẽ được ăn từ 2 đến 3 lần trong tuần tùy theo sở thích của gia chủ.

Nông sản theo mùa chống chọi với thời tiết khắc nghiệt

Mọi loại trái cây, rau củ mặc dù có nhưng công dụng cũng khác nhau nhưng đều tốt cho sức khỏe. Không những thế các loại rau quả theo mùa còn giúp chúng ta chống chọi với những khắc nghiệt của thời tiết, cung cấp cho con người các loại vitamin, chất khoáng...

Phương pháp:

+ Sử dụng rau, củ, quả mùa nào thức ấy (rau muống, rau cải cúc, mùng tơi, cải xoong, cải xanh, rau dền, rau ngót, súp lơ...)

+ Không nên ăn rau, củ, quả trái mùa (bị ép) sẽ mất tính chất tự nhiên và giá trị của các loại rau.

Sữa chua ít  béo tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong sữa chua có một loại lợi khuẩn probiotic giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ hóa trình tiêu hóa. Ngoài ra sữa chua còn chứa nhiều canxi rất tốt cho hệ thống xương.

Phương pháp:

+ Sử dụng sữa chua sau bữa ăn hoặc trước khi tập thể dục.

+  Ăn sữa chua 2 lần/ngày.

Kết luận

Các loại thực phẩm như tôm, cá, thịt lợn, bò, rau, củ, quả các loại đều có những tác dụng nhất định cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với những người chơi thể thao, vận động viên chuyên nghiệp hoặc tập thể dục hàng ngày...cần những tố chất riêngđể luyện tập. Trong đó phải kể đến vai trò của magie, kali để tăng cường cơ bắp; sắt, omega 3, protein để tăng cường thể lực; canxi tốt cho hệ thống xương, các loại nông sản chứa vitamin, chất khoáng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt...

Vì vậy, các thực phẩm “vàng” phù hợp cho nhóm người chơi thể thao sẽ là các loại cá, trứng, đậu, nấm hương, nấm rơm, sữa chua, cải bó xôi, khoai lang, các loại đậu hạt...


Tags

Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""